โปรแกรมควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงพลังงาน ทางเลือกสองระบบ
- ชื่อผู้ประดิษฐ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัก สิทธิชมภู
- หน่วยงาน วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
- เบอร์โทรภายใน
- Email sak.s@cit.kmutnb.ac.th
รายละเอียดผลงาน
โปรแกรมควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกสองระบบ
เป็นชุดวงจรควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไมโครคอนโทรลเลอร์ รหัส PIC18F2550 เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงาน
ซอร์สโค้ดที่ใช้ในการควบคุมการทำงานมีการเขียนด้วยภาษาซีโดยใช้โปรแกรม MPLAB
IDE ในการคอมไพล์ เฟิร์มแวร์ดังกล่าวมีหลักการทำงานคือ
อ่านสัญญาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงจากหน่วยควบคุมเครื่องยนต์ (Engine
Control Unit: ECU) ของเครื่องยนต์เบนซินระบบฉีดเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Fuel Injection system: EFI) โดยทำการอ่านระยะเวลาการฉีดจากหน่วยควบคุมเครื่องยนต์เดิมแล้วนำมาเพิ่มระยะเวลาการฉีดเพื่อให้สามารถใช้งานเชื้อเพลิงที่มีค่าความร้อนต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน
เช่น น้ำมันแก็สโซฮอล์อี 85 ก๊าซธรรมชาติอัดหรือก๊าซหุงต้ม เป็นต้น การทำงานของเฟิร์มแวร์สามารถแบ่งได้เป็น
2 โหมดการฉีดเชื้อเพลิงกำหนดโดยสวิชต์เลือกโหมดน้ำมัน/ก๊าซ
ในโหมดการฉีดจะมีการทำงานย่อยๆ แบ่งเป็น 3 เงื่อนไขการทำงานคือ เดินเบา ภาระปานกลาง
และภาระสูง เงื่อนไขการทำงานถูกกำหนดโดยสัญญาณจากเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่ง (Throttle
Position Sensor: TPS) ถ้าสัญญาณจากเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งที่อ่านได้จากพอร์ตอนาล็อกผ่านดิจิตอลทูอนาล็อกคอนเวิร์ตเตอร์
(Digital to Analog Converter: ADC) มีค่าต่ำกว่า 133
(ประมาณ 0.65 โวลต์
ซึ่งเป็นค่าแรงดันของเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งเมื่อไม่มีการเหยียบคันเร่ง)
จะทำให้เฟิร์มแวร์ทำงานในเงื่อนไขเดินเบา
ตัวคูณค่าระยะเวลาการฉีดในเงื่อนไขเดินเบาเป็นค่าคงที่
ถ้าสัญญาณจากเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งมีค่ามากกว่า 133 แต่ไม่เกิน 700 (ประมาณ 3.42
โวลต์ ซึ่งเป็นค่าแรงดันของเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งเมื่อเหยียบคันเร่งประมาณ 80
เปอร์เซ็นต์) จะทำให้เฟิร์มแวร์ทำงานในเงื่อนไขภาระปานกลาง
ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ใช้ค่าสัญญาณจากออกซิเจนเซนเซอร์ (Oxygen sensor: O2) มาใช้ในการปรับเปลี่ยนค่าตัวคูณระยะเวลาการฉีดโดยมีเป้าหมายของการทำงานในเงื่อนไขนี้คือ
พยายามทำให้ค่าจากออกซิเจนเซนเซอร์มีค่าเท่ากับ 92 (ประมาณ 0.45 โวลต์) กล่าวคือ
ค่าตัวคูณระยะเวลาการฉีดมีการเปลี่ยนค่าไปพร้อมกับการเปลี่ยนค่าของสัญญาณจากออกซิเจนเซนเซอร์
และถ้าสัญญาณจากเซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งมีค่ามากกว่า 700
จะทำให้เฟิร์มแวร์ทำงานในเงื่อนไขภาระสูง
โดยจะทำให้ตัวคูณของระยะเวลาการฉีดมีค่าแปรผันไปตามความเร็วรอบเครื่องยนต์