ลิขสิทธิ์ 447278

โปรแกรมกลยุทธ์การควบคุมวงจรกรองกำลังแอกทีฟสำหรับระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

  • ชื่อผู้ประดิษฐ์   ผศ. ดร.ชาคริต ปานแป้น
  • หน่วยงาน   คณะวิศวกรรมศาสตร์
  • เบอร์โทรภายใน   8649
  • Email   chakrit.p@eng.kmutnb.ac.th

รายละเอียดผลงาน

โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับการควบคุมวงจรกรองกำลังแอกทีฟ (Active Power Filter: APF) ประกอบด้วยส่วนที่สำคัญสามส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งเป็นการตรวจจับฮาร์มอนิกด้วยวิธีการตรวจจับซิงโครนัส (Synchronous Detection) ร่วมกับการวิเคราะห์แบบฟูริเยร์วินโดว์เลื่อน (Sliding Window Fourier Analysis) หรือเรียกว่าวิธี SDF ซึ่งทำหน้าที่ในการคำนวณกระแสอ้างอิงให้กับระบบควบคุมของวงจรกรองกำลังแอกทีฟ ส่วนที่สองเป็นการควบคุมแรงดันบัสไฟตรงด้วยตัวควบคุมพีไอ ทำหน้าที่ในการควบคุมแรงดันบัสไฟตรงซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของวงจรกรองกำลังแอกทีฟให้มีค่าคงที่ตามที่ออกแบบไว้ และส่วนสุดท้ายเป็นการควบคุมกระแสชดเชยด้วยตัวควบคุมแบบทำนาย (Predictive Control: PC) ทำให้ที่ในการควบคุมกระแสชดเชยให้มีลักษณะคล้อยตามกระแสอ้างอิงจากการตรวจจับฮาร์มอนิก นอกจากนี้ได้ทำการแสดงผลสมรรถนะการควบคุมวงจรกรองกำลังแอกทีฟ ซึ่งกลยุทธ์การควบคุมวงจรกรองกำลังแอกทีฟทั้งสามส่วนรวมทั้งการแสดงผล ถูกสร้างไว้บน m-file ของโปรแกรม MATLAB โดยโปรแกรมดังกล่าวอยู่ในรูปบล็อกสำเร็จรูปสำหรับการนำไปใช้งานร่วมกับ Simulink ในโปรแกรม MATLAB ได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังลดเวลาการประมวลผลของโปรแกรม MATLAB โดยโปรแกรมดังกล่าวจะถูกใช้สำหรับการจำลองสถานการณ์การกำจัดฮาร์มอนิกระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยวงจรกรองกำลังแอกทีฟ